Nghề SEO là gì và SEO có lợi ích gì

Trước tiên SEO là gì ? Xin trả lợi SEO là Search Engine Optimization ( tối ưu hóa công cụ tìm kiếm ). Đây là tập hợp những phương pháp tối ưu hóa website của bạn hoặc công ty mà bạn đang làm việc để có thể chiếm những vị trí tốt trên công cụ tìm kiếm của Google.

Với những từ khóa liên quan thì một trang web được SEO tốt hơn sẽ nằm ở vị trí cao hơn và đẹp hơn trên bảng tìm kiếm. Từ đó mang lại lượng người xem hoặc khách hàng lớn.

Với thời đại này thì việc SEO tốt sẽ mang lại cho công ty hoặc website một lượng lớn người xem. Có thể nói đây là một mỏ vàng đầy tiềm năng cho những nhà kinh doanh và đầu tư.

Tìm hiểu SEO là gì ?


Như đã nói ở trên SEO được gọi là Search Engine Optimization hay được gọi tạm là "Tối ưu công cụ tìm kiếm". Và theo như Wiki thì SEO là một tập hợp những phương pháp và ứng dụng nhằm nâng cao thứ hạng tìm kiếm trên Google khi người dùng tìm kiếm một từ khóa liên quan.

Các phương pháp đơn giản như :

- Tối ưu website ( mã HTML hay nội dung website )
- Xây dựng liên kết Internal Link và Backlink
- Tạo sự thân thiện tối đa cho người dùng

Vậy SEO và ADS khác nhau thế nào ?


Đầu tiên thì SEO và ADS đều giống nhau ở một điểm là đưa website lên những vị trí tìm kiếm tốt nhất. Tạo sự tương tác cho người tìm kiếm bằng "một từ" hay "một cụm từ" liên quan với nhau.

Về sự khác nhau thì có thể nói như sau :

  • SEO là tập hợp những phương pháp tối ưu để có thể đưa website bạn lên những vị trí tốt.
  • ADS là tập hợp bí kíp võ công Đô La thần chưởng (nói vậy thôi chứ cũng phải tối ưu đấy nhé)
Nhìn chung thì cả 2 lĩnh vực này đều được các nhà phân tích đánh giá rất tốt. Vì 65% người dùng sẽ click vào kết quả đầu tiên nhìn được trên trang tìm kiếm của Google.

Nghề SEO là gì và SEO có lợi ích gì
Sự khác biệt của SEO và ADS

Giải thích rõ SEO và ADS là gì ?


Giải thích cho ADS


Đầu tiên ta cùng tìm hiểu trước nhất chính là ADS. Đây là một hình thức trả tiền đề quảng cáo cho website của bạn. Với nhiều tiêu chí khác nhau tuy nhiên gộp chung lại là ai bỏ tiền ra nhiều hơn thì đều có vị trí tốt hơn.

Vị trí đặt quảng cáo hiện nay của Google đã có nhiều thay đổi so với trước kia. Bạn có thể đặt quảng cáo phía trên cùng của những kết quả tìm kiếm, dưới cùng hoặc bên phải của khung tìm kiếm. Khi khách truy cập và tìm kiếm một từ khóa nào đó thì theo như hành động họ sẽ click vào những kết quả đầu tiên họ tìm được.

Tiền quảng cáo hiện nay dao động trong khoảng độ khó của từ khóa. Thường 1 click sẽ có giá 2000 VND - 4000 VND tuy nhiên với những từ khóa có độ cạnh tranh cao có thể lên đến 80.000 VND hoặc hơn thế nữa.

Vì đây là hình thức quảng cáo trả tiền nên sẽ rất dễ để sử dụng. Chỉ cần bạn có thể VISA, MASTER CARD thì đều có thể đăng ký và sử dụng dịch vụ này.

Giải thích cho SEO

Còn về SEO thì đây là hình thức người dùng sẽ sử dụng những thủ thuật hoặc phương pháp riêng của họ để tối ưu hóa website và đưa từ khóa họ cần lên top của Google. Ví dụ như top 3, top 10,...Và việc SEO sẽ rất khó khăn bởi vì có hàng ngàn hàng chục ngàn đôi khi cả triệu đối thủ đang cạnh tranh với bạn.

Tuy nhiên đổi lại khi sử dụng phương pháp SEO bạn sẽ không phải tốn phí quảng cáo đôi khi rất lớn. Và khi hết tiền thì quảng cáo của bạn tất nhiên sẽ biến mất. Còn SEO thì bạn còn làm thì kết quả của bạn tồn tại mãi mãi theo thời gian.

Hiên nay tại Việt Nam thì việc SEO đang dần trở nên thông dụng và phổ biến. Nó đã giúp cho rất nhiều doanh nghiệp và công ty tiếp cận được với khách hàng và đem lại lợi nhuận khổng lồ. Ước tính hiện nay tại Việt Nam có 20.000 người đang theo nghề SEO và đang gia tăng từng ngày không có dấu hiện giảm xuống.

Nghề SEO là gì ? Và SEO là phải làm những công việc gì ?

SEO và những việc cần làm
Nghề SEO và những việc cần làm

Nghề SEO là gì ?


Trong vài năm trở lại đây thì người theo nghề SEO đang có xu hướng tăng cao. Với số lượng đang ngày càng tăng cao và không có dấu hiệu giải nhiệt. Tuy rất nhiều người theo nghề này như không phải ai cũng có tư duy và trí lực để có thể thành công lớn.

Đơn cử là những ứng viên nặng ký như : Đình Tĩnh của Leadgle Team hay Diệp Nguyễn của Rseo,..Đang là những SEoer nổi tiếng có tầm và chất nhất hiện nay trong cộng đồng. Không thể không nói đến những cá nhân đang ẩn thân đúng không các bạn.

Và nói đến đây thì tôi cũng chỉ muốn các bạn hiểu một cách đơn giản người làm nghề SEO là người sẽ tối ưu hóa website và kết quả tìm kiếm từ khóa với bộ máy tìm kiếm của Google.

Công việc của nghề SEO

Công việc hiện tại của nghề SEO thì rất đơn giản đó là SEO onpage và SEO offpage. Tuy nói là đơn giản nhưng bạn đừng coi thường nó nhé. Vì có những lúc bạn sẽ phải mất ăn mất ngủ vì nó đấy. Và nếu bạn thật sự thích nghề này thì nó sẽ là cảm giác rất sướng khi bạn thành công một dự án nào đấy.

Ahrefs công cụ SEoer nào cũng phải biết
Thích thú khi có sự tăng trưởng nhẹ


Ngoài 2 việc chính kia thì còn những việc phụ khác cũng không kém phần quan trọng như : đi backlink, mạng xã hội, maketing thương hiệu,...

Tuy nhiên thì nghề SEO vẫn có những khái niệm mà con người lầm tưởng về nó. Khi độ hot cao nhưng những hiểu biết về nó còn rất ít.

Những lầm tưởng về nghề SEO


SEO cũng giống IT thôi mà !!!


Vâng nhiều người vẫn đang hằng ngày nhầm lẫn giữa IT và SEO. Thực chất thì SEO và IT hoàn toàn khác nhau nhé anh em.

IT là viết tác của Infomation Tecnology hay được biết là lập trình chuyên sâu về máy tính thì ngược lại SEO là nghành nghề và người SEO dùng kiến thức của mình để tối ưu công cụ tìm kiếm cho webstie.

Nghề SEO sẽ vận dụng mọi kiến thức như : viết lách, cài đặt phần mềm, chạy ADS,...Nói là IT thì không phải nhưng thực chất chính là 2 nghành nghề có liên quan đến nhau.

SEO không cần khả năng viết lách

Viết content thì bạn nghĩ có cần viết lách không các SEoer
Ai sẽ đọc một bài viết tệ hại đây

 


Điều này là sai hoàn toàn nhé. Vì nếu bạn có một bài viết không hay thì không thể nào kéo chân người xem lại được đúng không. Chính vì vậy khi trở thành một người SEO thì bạn cũng rất cần có khả năng viết lách. Vì nó sẽ là một công cụ tốt nhất để bạn có thể tạo ra những content hấp dẫn người xem.

SEO không cần biết thiết kế Design

Thiết kế hay Design luôn là bạn hỗ trợ cho nghề SEO
SEO nhưng vẫn cần một chút thiết kế

 

Nếu là chuyên sâu thì thật sự không cần, nhưng căn bản thì cần bạn nhé. Vì một bài viết của bạn sẽ thu hút hơn nếu như có một chút hình ảnh trang trí đúng không nào. Và cũng còn rất nhiều việc khác sẽ cần đến chút ít kiến thức Design đó.

SEO không cần biết lập trình

Lập trình hỗ trợ rất tốt cho SEO
SEO vẫn phải biết lập trình nhé

 


Không hẳn thế đâu. Vì khi bạn muốn tối ưu một cái gì đó ở đây là trang web. Bạn sẽ ra sao khi nhìn vào phần code web mà chẳng hiểu cái mô cái tê gì hết. Vậy thì làm sao bạn có thể tối ưu cho một trang web tốt hơn được.

Vì vậy với một SEO thì cũng cần phải có chút kiến thức về lập trình. Không cần chuyên sâu nhưng phải đủ để biết mình đang ở đâu, sửa cái gì và tối ưu ra sao.

SEO không liên quan Marketing

Đấy lại là một nhầm tưởng tai hại nhất đấy. Vì trong SEO còn có 1 nhanh nữa được gọi là SEM ( Search Engine Marketing ) nghĩa là tối ưu tìm kiếm về quảng cáo thương hiệu. Trong thời đại này thì việc SEO đang trở nên một nghề quan trọng nhất trong Marketing Online.

Những công việc mà SEoer cần làm


Trước tiên một SEoer cần xác định công việc mình cần làm là gì ? Vì SEO không có nghĩa chỉ đưa từ khóa lên top. Mà SEO còn phải Marketing thương hiệu đến với người tiêu dùng cũng như để nâng cao được lợi nhuận.

Nhân viên SEO không cần gì hết. Đẹp trai "No", học giỏi "No", thông minh "No",...Mà một nhân viên SEO cần 1 cái đầu lạnh, một bản lĩnh, một sự kiên trì,...Nhất là phải có 1 cái máy tính nha anh em. Không thì SEO bằng răng à.

Công việc mà một SEoer cần làm :

  • Tìm hiểu về lĩnh vực chuẩn bị làm SEO
  • Phân tích chi tiết website và đối thủ hàng đầu
  • Đưa ra kế hoạch SEO và làm list từ khóa
  • Tối ưu cấu trúc website sao cho thân thiện với công cụ tìm kiếm
  • Tạo ra nội dung chất lượng cho website
  • Xây dựng hệ thống backlink chất lượng trỏ về website
  • Kiểm tra từ khóa hàng tuần, tháng để khắc phục sai xót nếu có
  • Duy trì lặp lại các công việc trên

Mục đích của việc SEO và của nghề SEO


SEO như đã nói ở trên có nghĩa là tối ưu công cụ tìm kiếm. Chính vì tối ưu để đạt được kết quả tốt thì việc website của bạn có cơ hội xuất hiện phía trên các công cụ tìm kiếm thì việc lợi nhuận sẽ tăng cao.

Hiện nay theo nghiên cứu và hành vi người dùng Internet thì người dùng chắc chắn 90% sẽ click vào vị trí đầu tiên mà họ nhìn thấy. Vì họ tin vị trí càng cao thì công ty càng tốt.

Vì đây là một cuộc chiến cho nên các SEoer như là những người chiến sĩ. Cần phải luyện tập và chiến đấu không ngừng nghỉ trên chiến trường. Với hơn 200 tiêu chí đề Google xếp một trang web đứng đầu trên kết quả tìm kiếm. Chính vì vậy đây là một cuộc chiến không có hồi kết cũng như thời gian nghỉ ngơi.

Như hiện tại mình đang SEO cho một trang website về mảng băng tải công nghiệp và đang có sự tiến triển tốt. Còn bạn thì sao ?

Có thể bạn muốn xem thêm: Tổng hợp bài đăng Linkedln

Nhận xét